Bài 9: Buôn người cho mục đích lấy bộ phận cơ thể

Bài 9: Buôn người cho mục đích lấy bộ phận cơ thể

6 10 99
Bài 9: Buôn người cho mục đích lấy bộ phận cơ thể 10 6 99
Ảnh minh họa

 Ở đây chúng ta quan tâm đến việc buôn người cho mục đích lấy cơ phận. Nạn nhân thường là người nghèo bị lừa, bị thuyết phục hay bị cưỡng bức đưa ra nước ngoài để bán cơ phận. Thành phần phạm pháp có thể là bác sĩ, nhân viên y tế, tài xế xe cứu thương hoặc nhân viên nhà xác. Cần lưu ý là tội danh buôn người nhằm lấy cơ phận khác với tội danh buôn bán cơ phận ở chỗ có hành vi di chuyển nạn nhân cho mục đích lấy cơ phận.

Lấy cơ phận (tim, thận, chân, tay, ...) là lấy một cách bất hợp pháp và không được sự ưng thuận của nạn nhân. Nạn nhân có thể đã bị cưỡng ép, đã bị đánh thuốc mê hoặc đã chết (người bị xử tử) và cơ phận được tách rời khỏi cơ thể họ để đem đi sử dụng cho các mục đích như ghép vào cơ thể một người khác, hoặc đem bán trên thị trường chợ đen.

Hành vi đánh cắp cơ phận. khác với hành vi dâng hiến (tự nguyện) cơ phận cho mục đích cứu người. Hành vi dâng hiến cơ phận là một hành vi hợp pháp tại nhiều quốc gia. 

Ví dụ 9:

Nhóm buôn bán người sang Trung Quốc của anh Lầu Bá Của đã và đang hoạt động được 5 năm nay. Họ thường xuyên đi đến các vùng dân tộc, các vùng quê, miền núi nghèo để lừa các chị em phụ nữ để đưa sang Trung Quốc để bán cho những người thương buôn. Những thương buôn này tiếp tục tìm kiếm khách hàng và bán cho những nhóm đối tượng cần mua “Thận”.

Vào ngày 20 tháng 5, năm 2011 chị Hồ Thị Bá Giải bị một đối tượng thuộc nhóm này lừa sang Trung Quốc mua đồ áo về Việt Nam để bán. Khi chị bị đưa sang Trung thì chúng đã đem bán chị Giải cho Jang với giá 1 triệu nhân dân tệ (162.000 USD).

Tên Jang cùng đồng bọn của anh đã bịt mắt chị Giải đem đến phòng phẩu thuật của một bệnh viện tư bán với giá 40.000 nhân dân tệ cho mỗi ca phẩu thuật mà chúng đã thõa thuận sẵn. Mỗi ca mổ lấy thận, bác sĩ chính sẽ được trả 10.000 tệ trong khi những người phụ tá sẽ nhận 1.000 đến 3.000 tệ.

Jang thành viên của nhóm tội phạm này, đã lên kế hoạch bán thận của chị Giải cho Dang Ny, một doanh nhân ở Quảng Tây chịu trách nhiệm tiềm kiếm khách hàng. Hầu hết khác hàng đến từ Việt Nam.

Jang đặt thận của chị Giải trong một chiếc hộp lưu trữ đông lạnh rồi đưa lên máy bay và khai báo với đội an ninh sân bay rằng bên trong chiếc hộp là hải sản.

Phần lớn thành viên nhóm buôn bán người của Jang, kể cả Dang Ny đều từng bán thận của mình để lấy tiền. Tất cả họ đều thừa nhận rằng sức khỏe bị sa sút sau khi phẩu thuật. Dang Ny cho biết anh luôn cảm thấy tội lỗi khi giao nội tạng cho người khác, bởi chính anh cũng từng trãi qua những ký ức kinh hoàng khi bán thận.

CamsaVietNam

Xem thêm:


0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top