Bài 8: Buôn người cho mục đích khai thác tôi đòi:

Bài 8: Buôn người cho mục đích khai thác tôi đòi:

6 10 99
Bài 8: Buôn người cho mục đích khai thác tôi đòi: 10 6 99

Ảnh minh họa
"Tôi đòi" ở đây được hiểu là sự phục vụ không tự nguyện chứ không phải là một dịch vụ thông thường. Người tôi đòi sẽ phải làm việc để phục vụ người khác trong điều kiện bị ép buộc. Khác với người nô lệ, người tôi đòi không nhất thiết bị mất tự do hoàn toàn. Tình trạng tôi đòi không phụ thuộc vào việc có được trả lương hay không cũng như không phụ thuộc vào mức lương. Những danh từ khác thường được dùng tương đương là "lao động thiếu tự do" hoặc "lao động cưỡng bức".



"Kẻ tôi đòi" thường sống với một gia đình, không có không gian riêng tư, không có chỗ ngủ thích hợp, không được ăn cơm chung với chủ, bị cho ăn cơm thừa canh cặn, thường bị mắng chửi, hành hạ, đánh đập…
Các chữ đồng nghĩa với tôi đòi là đầy tớ, người giúp việc, người làm, người ở, … trong điều kiện bị bóc lột

Ví dụ.

Từ ngày 15/9/2011, Hoàng Thị Tuyết Nga có thuê bà Lê Hương Loan làm người giúp việc, ăn ngủ cùng với gia đình mình ở Hà Nội.

Khoảng 2 tháng đầu làm việc không xảy ra việc gì, từ đầu tháng 12/2011, lấy lý do bà Loan làm việc chậm chạp, ở bẩn và hay ăn vụng nên bà Nga đã chửi mắng, dùng tay chân, dép guốc, cốc thủy tinh đánh vào đầu, vào vai, vào người bà Loan, dùng dép xốp đi trong nhà đánh vào mặt bà Loan.

Có lần bà chủ còn dùng tay đập đầu bà Loan vào tường. Bà Nga đánh bà Loan vào bất kể giờ nào, tại bất cứ nơi nào trong nhà, cứ thấy bà Loan làm không hợp ý là Nga đánh.

Giữa tháng 1/2012, bà Nga lấy lý do bà Loan ở bẩn, bà Nga bảo bà Loan đi tắm nhưng bà Loan chỉ thay quần áo. Nga bắt bà Loan vào nhà tắm cởi hết quần áo, cầm vòi hoa sen xịt nước nóng trong bình nóng lạnh vào người bà Loan khoảng 5 phút làm bà Loan bị bỏng. Bà Nga lấy mật ong và mua thuốc về cho bà Loan, không đưa đi bệnh viện.

Ngày 1/2/2012, bà Nga bảo bà Loan hay ăn vụng nên đã bắt bà Loan ăn hết 1 lạng ớt tươi cay (khoảng 10 quả ớt tươi). Khi phát hiện thấy bà Loan vứt ớt vào gầm giường, Nga bắt bà Loan nhặt ra ăn hết. Sau đó, bà Nga lấy cốc nước trong bình nóng lạnh cho bà Loan uống làm bà Loan bị bỏng mồm.

Đến ngày 3/3/2012, Nga nhờ người đưa bà Loan ra bến xe để về nhà. Khi bà Loan về, người nhà phát hiện thương tích trên người bà và nghe bà Loan kể lại bị bà Nga hành hạ, đánh đập như trên nên đã đưa bà Loan đến bệnh viện điều trị và đã trình báo công an.

CamsaVietNam

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top