Xuất hiện đường dây buôn đàn ông Việt Nam làm lao động khổ sai sang Trung Quốc

Xuất hiện đường dây buôn đàn ông Việt Nam làm lao động khổ sai sang Trung Quốc

6 10 99
Xuất hiện đường dây buôn đàn ông Việt Nam làm lao động khổ sai sang Trung Quốc 10 6 99
Thiếu việc làm là một phần nguyên nhân đẩy các lao động tại vùng nông thôn Nghệ An đi xuất khẩu lao động "chui" sang Trung Quốc.

 LTS: Hiện nay, không chỉ có việc buôn bán phụ nữ qua Trung Quốc để làm gái mại dâm, bán làm vợ cho những người đàn ông ở nước này, hay lừa đi xuất khẩu lao động, mà còn có việc buôn bán đàn ông sang lao động khổ sai tại Trung Quốc.

Đối với nạn buôn bán phụ nữ thì những đối tượng buôn bán người thường tìm những cô gái nhẹ dạ cả tin, thiếu việc làm hay những cô gái ham chơi nhác làm thì đối với nạn buôn bán đàn ông thì những đối tượng cũng tìm về những vùng nông thôn nghèo, cuộc sống gia đình khó khăn, thiếu việc làm để lừa những người đàn ông sang Trung Quốc lao động khổ sai. Vì muốn có cuộc sống tốt đẹp hơn nên nhiều người đã dễ dàng trở thành nạn nhân của nạn buôn người, làm việc khổ sai tại Trung Quốc. Có nhiều người đã qua đời tại Trung Quốc để lại cho gia đình một khoản nợ lớn để đưa thi thể về Việt Nam.


Dưới đây là trường hợp xuất hiện đường dây buôn bán đàn ông sang Trung Quốc làm lao động khổ sai được đăng tải trên trang http://www.sbtn.tv/.

(Thanh Lan): Hiện nay có rất nhiều công nhân tại các xã vùng nông thôn của huyện Nghi Lộc và Hưng Nguyên, Nghệ An đổ xô đi Trung Quốc qua các cò môi giới giá rẻ.

Thiếu việc làm là một phần nguyên nhân đẩy các lao động tại vùng nông thôn Nghệ An đi xuất khẩu lao động "chui" sang Trung Quốc.

Các gia đình đều cho biết, do cuộc sống của người dân vùng nông thôn còn nhiều khó khăn. Những thời gian rảnh rỗi họ không có việc làm thêm. Trong thời gian này, công nhân vùng nông thôn các xã thuộc huyện Hưng Nguyên và Nghi Lộc lại kéo nhau về thành phố Vinh để làm phu khuân vát hoặc xây dựng.

Tuy làm nhiều công việc nặng nhọc như vậy nhưng cuộc sống vẫn không thể khấm khá lên nên nhiều người muốn đi làm việc ở nước ngoài. Bởi vì để đi sang các nước có ký kết hợp tác lao động với Việt Nam lại phải tốn nhiều tiền, phải làm nhiều thủ tục. Cái khó nhất theo các công nhân vùng này là việc học tiếng của nước nhận xuất cảng lao động. Do trình độ kém, nên khi đi học ngoại ngữ mức tiếp thu chậm, khiến họ bị rớt qua các cuộc thi tuyển của nước có nhu cầu tuyển dụng.

“Chồng tôi không biết chữ, đủ sức khỏe muốn đi xuất khẩu các nước hợp pháp cũng không thể lọt qua xét tuyển mà đi. Nhà thì có tận 5 người nhưng chỉ có hơn 4 sào ruộng làm gì đủ ăn chứ chưa nói đến chuyện làm giàu. Vì vậy việc đi xuất khẩu lao động bất hợp pháp sang Trung Quốc cũng là bức bí mà phải đi. Tất cả cũng chỉ muốn cuộc sống kinh tế gia đình khấm khá lên hơn thôi”, chị Trần T.T. (trú tại huyện Nghi Lộc) cho biết.

Bên cạnh đó việc kinh tế khó khăn trong khi đó chi phí bỏ ra để đi xuất khẩu lao động sang một nước hợp pháp khá nhiều so với người dân vùng nông thôn nên đó quả thực là một bài toán khó giải.

Vì lý do này ần đây nhiều đường dây mua bán đàn ông sang Trung Quốc để làm lao động khổ sai theo chính sách như nô lệ. Theo tiết lộ của người dân nơi đây nhiều lao động khác đang tìm cách liên hệ với các “cò” để được sang làm việc bất hợp pháp tại quốc gia này. Cách mà các đối tượng này thường dùng để dụ dỗ những người đang ông sang Trung Quốc là "mỹ nhân kế", lấy sắc đẹp để lừa phỉnh. Cách thứ 2 là diễn tả một tương lai tươi sáng với công việc có lương cao ở bên kia biên giới.

Thời gian qua đã có hàng chục công nhân mắc bệnh và chết tại Trung Quốc, để lại một số nợ lớn cho gia đình. Việc đưa thi thể các công nhân về nước cũng gặp nhiều khó khăn bởi gia đình các nạn nhân phải tự bỏ tiền. Hệ lụy của việc xuất cảng lao động chui sang Trung Quốc đổ lên đầu những người dân thiếu thông tin, kém hiểu biết.
Nguồn: SBTN
http://www.sbtn.tv/vi/tin-viet-nam/xuat-hien-duong-day-buon-dan-ong-viet-nam-lam-lao-dong-kho-sai-sang-trung-quoc.html

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top