Nhẹ dạ, nhiều phụ nữ sập bẫy bọn buôn người

Nhẹ dạ, nhiều phụ nữ sập bẫy bọn buôn người

6 10 99
Nhẹ dạ, nhiều phụ nữ sập bẫy bọn buôn người 10 6 99
Thào Thị Vàng và bố kể lại tháng ngày kinh hoàng. Ảnh: Quỳnh Anh
 LTS: Một trong những phong tục tập quán của dân tộc H’mông thuộc vùng Tây Nguyên, khi nam nữ yêu nhau thì người con gái phải trốn về nhà chồng ở trước, sau đó nhà trai mới đến xin cưới. Đây là một phong tục lạ kỳ, và điều này cho thấy phần đông những cô gái người dân tộc dễ trở thành nạn nhân của những vụ bị lừa bán sang nước ngoài. Nhũng kẻ buôn người thường sử dụng hình thức lừa yêu rồi dắt người yêu ra mắt nhà chồng, sau đó nhân cô hội đem bán.

Dưới đây là hai trường hợp điển hình của người con gái dân tộc vùng Tây Nguyên bị lừa bán sang Trung Quốc làm gái mãi dâm.

Quỳnh Anh: Nắm bắt tâm lý muốn thoát nghèo kèm theo sự thiếu hiểu biết của nhiều cô gái tại vùng sâu, vùng xa các tỉnh Tây Nguyên, những kẻ buôn người đã dụ dỗ, lôi kéo rồi bán nhiều phụ nữ qua Trung Quốc, đưa vào các ổ chứa mại dâm...

Theo số liệu thống kê của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh Đắk Lắk, từ năm 2011-2015, trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện 11 vụ liên quan đến tội phạm mua bán người với 18 đối tượng, 25 nạn nhân bị mua bán qua Trung Quốc, Malaysia. Ngoài ra còn có 26 trường hợp phụ nữ nghi bị mua bán qua biên giới.

Ông Lương Thế Văn, Đội trưởng Đội Phòng ngừa đấu tranh chống tệ nạn xã hội và buôn bán người - Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: Bằng nhiều hình thức như hứa hẹn giới thiệu việc làm với mức thu nhập cao, thêu dệt những viễn cảnh không có thật về cuộc sống đầy đủ, sung túc ở nước ngoài nhằm làm cho những phụ nữ là người dân tộc thiểu số, phụ nữ nông thôn vùng sâu, vùng xa không có việc làm hoặc có hoàn cảnh gia đình khó khăn, các đối tượng mua bán người sẽ móc nối, câu kết hình thành đường dây ra nước ngoài rồi bán họ vào các tụ điểm hoạt động mại dâm hoặc bán cho đàn ông Trung Quốc làm vợ bất hợp pháp.

“Liên quan đến nạn mua bán người, Cơ quan Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố 6 vụ án với 15 bị can. Nhận định trong thời gian tới, trên địa bàn tỉnh tình hình hoạt động của tội phạm mua bán người sẽ có diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng”, ông Văn nói.

Theo phong tục riêng của bà con người Mông tại huyện Krông Bông, trai gái khi yêu nhau thì có quyền dắt nhau trốn đi, vài ngày sau nhà trai mới đến xin hỏi cưới. Lợi dụng điều này, nhiều kẻ buôn người đã dụ dỗ, lôi kéo nhiều phụ nữ Mông và bán qua Trung Quốc. Còn gia đình nạn nhân, thấy con không về, cứ ngỡ chuẩn bị có người tới hỏi cưới con gái nhưng khi thấy con biệt tích mấy ngày liền mới vỡ lẽ.
 
Sau khi trốn thoát từ Trung Quốc trở về, H’Ren đã lấy lại tinh thần và làm việc. Ảnh: Quỳnh Anh 
Thào Thị Vàng (trú tại thôn Noh Prông, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) làm quen và nhận lời yêu của một người tên Tình.

Khi tới gặp mặt, nghe lời Tình, Vàng theo Tình về ra mắt gia đình nhà trai ở tận Lào Cai. Chỉ đến khi bị đưa vào nhà chứa ở Trung Quốc, Vàng mới vỡ lẽ. Sau 3 tuần bị giam giữ, Vàng may mắn trốn được, băng rừng vượt núi sang Lào Cai, đón xe khách tuyến Lào Cai - Đắk Lắk về được nhà.

Ông Thào Văn Chưng, bố của Vàng cho biết: Tập tục bắt vợ của người Mông khi nam nữ yêu nhau con gái phải trốn về nhà chồng ở trước, sau đó nhà trai mới đến xin cưới, nên khi Vàng trốn nhà đi, tôi cứ nghĩ sắp có rể. Đợi hết 3 ngày không thấy ai đến hỏi cưới, điện thoại con gái không gọi được, tôi mới tá hỏa tìm con và trình báo Công an.

Chỉ tính riêng tại xã Cư Pui (huyện Krông Bông), thời gian qua đã có tới 6 trường hợp phụ nữ bị lừa bán sang Trung Quốc. Sau một thời gian làm quen và yêu 2 thanh niên qua điện thoại, 2 chị em Giàng Thị Hoa và Giàng Thị Chua (ở thôn Cư Rang, xã Cư Pui) bỗng nhiên… mất tích. Em Giàng A Lù, em trai Giàng Thị Hoa nhớ lại: Sáng đó 2 chị bảo em chở lên chợ. Khi tới nơi, em thấy 2 chị lên một chiếc taxi rồi mất tích luôn. Bây giờ, ngày nào gia đình cũng mong ngóng tin 2 con trong bất lực.

Ông Nguyễn Văn Tâm, Chủ tịch UBND xã Cư Pui cho biết: Do chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, đời sống khó khăn lại nhẹ dạ cả tin nên người dân dễ bị kẻ xấu lợi dụng. Hiện chúng tôi đang tích cực tuyên truyền để bà con biết và đề phòng những chiêu trò của bọn buôn người. Trong các cuộc họp phụ nữ, chúng tôi vận động những người trở về từ Trung Quốc đứng ra kể chuyện, tâm sự với mọi người. “Với những người trở về, chúng tôi tạo mọi điều kiện giúp đỡ, gần gũi, chia sẻ cùng họ để giúp họ gỡ bỏ rào cản dư luận làm lại cuộc đời”, ông Tâm nói.

Tại Đắk Nông, tình trạng mua bán người cũng diễn biến ngày càng phức tạp. Nắm bắt tâm lý muốn có việc làm của H’Ren (SN 1998, trú tại thôn 7 xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông), sau khi lân la làm quen kết bạn, Hoàng Văn Quyền (SN 1991, trú tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong) gợi ý tìm việc giúp H’Ren bằng cách giới thiệu đi làm thuê ở Trung Quốc với mức lương 30 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, khi qua tới Trung Quốc, H’Ren bị đưa vào nhà chứa băt làm gái bán dâm.

“Trong nhà chứa, ngoài bọn em còn có 8 cô gái Việt Nam khác cũng bị nhốt chung. Ai cũng muốn trốn thoát về nhà nhưng sợ bị bắt được sẽ bị đánh nhừ tử, rồi bị chúng bỏ đói. Trung bình mỗi ngày một cô gái phải tiếp trên dưới mười lượt khách, làm việc từ 18 giờ tới 2 giờ sáng mới được nghỉ ngơi. Phải may mắn lắm em mới trốn thoát về được”, H’Ren tâm sự. 

Nguồn: Thanhtra.com.vn

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top