Phá đường dây lừa bán người trên mạng Internet

Phá đường dây lừa bán người trên mạng Internet

6 10 99
Phá đường dây lừa bán người trên mạng Internet 10 6 99
Hỏi cung một trong các đối tượng buôn người

LTS: Nhiều cô gái trẻ dễ trở thành nạn nhân của nạn buôn người thông qua hình thức làm quen trên Internet. Những kẻ lừa đảo luôn dùng những thủ đoạn tinh vi và phức tạp, cái hình thức mà hiện nay chúng thường dùng là sự giao lưu kết bạn trên Facebook, Zalo,.. sau đó đến quen tạo niềm tin, giả vờ yêu đương hay tặng quà.. để tìm cách lừa bán sang nước ngoài. Lợi dụng sự quen biết và sự nhẹ dạ cả tin của người, vì thế những cô gái trẻ đã trở thành nạn nhân của những kẻ buôn bán người. 

Dưới đây là bài viết trên trang hvcsnd.edu.vn nói về trường hợp Phạm Thị L ở Hà Dương bị lừa bán sang Trung Quốc và hành trình bắt giữ nhóm mua bán người trên mạng Internet.

(CAND): “Chúng tôi đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, nỗ lực giải cứu Vũ Quỳnh Ch (trú tại Hải Dương), một trong 4 nạn nhân của đường dây lừa bán người qua mạng Internet”, trao đổi với chúng tôi chiều 30/6, Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45), Công an tỉnh Hải Dương cho biết.

Liên quan đến vụ án này, trước đó ngày 26/5 cơ quan điều tra đã có căn cứ khởi tố Nguyễn Văn Hải (23 tuổi), Nguyễn Văn Hùng, Vương Văn An (cùng 17 tuổi, đăng ký HKTT tại xã Hoàng Tiến, huyện Chí Linh, Hải Dương) và Vi Thị Nghĩa (31 tuổi, trú tại thôn Đồng Bài, xã An Lạc, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) về hành vi mua bán người.

Từ một vụ án không có bị hại, tưởng chừng bế tắc (các nạn nhân lúc đó đều chưa được giải cứu) các điều tra viên có kinh nghiệm thuộc Đội 6, Phòng PC45, Công an tỉnh Hải Dương đã chứng minh, làm rõ thủ đoạn của những kẻ buôn người, bắt những kẻ thủ ác phải trả giá đắt cho hành vi phạm tội của chúng.

Qua mạng Internet, An làm quen với Phạm Thị L. (19 tuổi, trú tại huyện Ninh Giang, Hải Dương). Với mục đích lừa đưa L. sang Trung Quốc bán, An rủ L. đến Sao Đỏ, thị xã Chí Linh (Hải Dương) chơi, sau đó đưa L. lên Lạng Sơn với lý do gặp bà chị lấy tiền… Tại thị trấn Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải gọi điện thoại cho Nghĩa (lúc đó đang sống ở Trung Quốc) về Việt Nam đón người. Song hôm đó, vì lý do sức khỏe, Nghĩa không về Việt Nam trực tiếp nhận người mà thuê xe ôtô ra biên giới Việt - Trung đón Hải.

Để trang trải chi phí đi lại, Hải bảo Nghĩa ứng trước cho Hải 1 triệu đồng, sau đó Nghĩa hướng dẫn cho Hải liên lạc với bà Mơ, một người bán quán nước ở Đồng Đăng, là người quen của Nghĩa để lấy số tiền trên… Trong lúc ngồi chờ ở quán nước, L. nghi bị An và Hải lừa đưa sang Trung Quốc bán nên chạy vào một nhà dân ở gần đó liên lạc về gia đình. Biết sự việc bị bại lộ, Hải, An, Hùng vội yêu cầu người lái xe taxi chở về Hải Dương. Khi các đối tượng đến thị xã Chí Linh thì bị Công an TP Hải Dương kiểm tra và đưa về trụ sở làm việc.

Tại cơ quan điều tra, An, Hải và Hùng khai nhận, ngày 1/5, Hải, Hùng và An đã lừa chị Phạm Thị L. đưa sang Trung Quốc bán lấy tiền. Các đối tượng còn khai nhận trước đó đã bán 3 cô gái khác cho Vi Thị Nghĩa (tức Yến) hiện đang kinh doanh tẩm quất, massage tại TP Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc). 

“Mặc dù nhóm đối tượng này nhận tội nhưng chúng tôi vẫn không đủ căn cứ để bắt giữ chúng về hành vi mua bán người”, chia sẻ về những khó khăn trong quá trình phá án, Thiếu tá Vũ Dương Tường, Phó trưởng Phòng PC45, Công an tỉnh Hải Dương kể lại: Trong việc bán L., giao dịch của các đối tượng chưa thành công (Đối tượng Nghĩa không trực tiếp đến trả tiền), trong khi 3 bị hại còn lại vẫn chưa được giải cứu về nước. Vì thế, sau khi tiếp nhận hồ sơ, Phòng PC45 Công an tỉnh Hải Dương, dưới sự chỉ đạo của Đại tá Đỗ Văn Khách, Trưởng phòng đã xây dựng kế hoạch đấu tranh với Hùng, Hải và An, đồng thời triệu tập Nghĩa nhưng Nghĩa không có mặt tại địa phương. Những ngày đó, các trinh sát thuộc Đội 6 được cử ra Móng Cái (Quảng Ninh), Lạng Sơn nắm tình hình, đồng thời dựng chân dung đối tượng nghi vấn.

“Còn một đối tượng nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, nghĩa là còn nhiều cô gái trẻ có nguy cơ trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người. Điều đó thôi thúc chúng tôi sớm vào cuộc”, Thiếu tá Tường bộc bạch. Vì thế, Phòng PC45 phối hợp với cơ quan thi hành án và Công an thị xã Chí Linh đã thực hiện quyết định thi hành án phạt tù đối với Hùng và An (Hùng và An có quyết định thi hành án phạt tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang chờ thi hành án).

Bên cạnh đó, Phòng PC45 đã có công văn gửi C45, Bộ Công an đề nghị trao đổi với Công an Trung Quốc rà soát phát hiện để giải cứu các nạn nhân và bắt giữ đối tượng Vi Thị Nghĩa (tức Yến). Sau một thời gian trao đổi với Công an Trung Quốc, ngày 10/6, Công an Trung Quốc giải cứu được một số nạn nhân tại quán tẩm quất, massage ở thành phố Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc. Ngày 23/6, Cục C45 đã bàn giao đối tượng và nạn nhân cho Phòng PC45, Công an tỉnh Hải Dương để tiến hành điều tra xác minh tiếp.

Bắt giữ được đối tượng không dễ, chứng minh hành vi phạm tội còn khó khăn hơn nhiều. Nghĩa mang trong người căn bệnh AIDS nên sống buông thả và bất cần. Vì thế, cùng với việc thuyết phục, các điều tra viên của Phòng PC45 cũng phải điều tra làm rõ: Cuối tháng 3/2012, theo sự phân công, Hải, An lên mạng Internet làm quen với Vũ Quỳnh Ch. ở Hải Dương. Khoảng 23h một ngày cuối tháng 3/2012, Hải, An và Liên (là bạn gái của Hải) thuê xe taxi đưa Ch. lên Lạng Sơn. Hải liên lạc với Nghĩa ra đón người nhưng Nghĩa giao cho Hai (chồng của Nghĩa) ra đón. Hai đã đưa cho Hải 4 triệu đồng. Sau đó, Hải và Liên đi xe taxi về Hải Dương còn Hai cùng An và Ch. sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch tới quán của Nghĩa giao Ch. cho Nghĩa. Tại đây, Nghĩa trả An thêm 5 triệu đồng. Nạn nhân Ch. sau đó đã bị ép phải tiếp khách mua dâm…

Cũng với phương thức thủ đoạn như trên, ngày 23/4, các đối tượng gồm Hải và An lên mạng làm quen được với Tr., qua Tr. quen Á. và đã bán sang Trung Quốc. Lần thứ 3 tiếp tục lừa bán nạn nhân L. thì bị phát hiện…

Trong vụ án này, thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Khi vụ lừa bán L. bị lộ tẩy, Nghĩa ép các nạn nhân là Tr. và Á. gọi điện thoại và “chát” về gia đình nói rằng đang ở Trung Quốc, bán quần áo và không bị bóc lột về tình dục… hòng đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Nguồn: http://www.hvcsnd.edu.vn/


0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top