Nhóm CAMSA Việt Nam phổ biến tình trạng "Tệ Nạn Buôn Người Và Cách Phòng Tránh" đến vùng cao.

Nhóm CAMSA Việt Nam phổ biến tình trạng "Tệ Nạn Buôn Người Và Cách Phòng Tránh" đến vùng cao.

6 10 99
Nhóm CAMSA Việt Nam phổ biến tình trạng "Tệ Nạn Buôn Người Và Cách Phòng Tránh" đến vùng cao. 10 6 99
CAMSA - Ngày 23/06/2014, các thành viên CAMSA Việt Nam đã tổ chức một buổi thuyết trình về tình trạng nạn buôn người cho các giáo dân tại nhà nguyện giáo họ Con Cuông – huyện Con Cuông và giáo xứ Đồng Lam – huyện Anh Sơn. 

Đây là chương trình đầu tiên của CAMSA Việt Nam tuy các thành viên còn thiếu nhiều kinh nghiệm thuyết trình cũng như hiểu biết về nạn buôn người, nhưng chuyến đi đầu tiên của các thành viên khá thành công nhờ sự nhiệt tình lắng nghe của các giáo dân và sự nhiệt tình của cha quản xứ.

Sáng ngày 22/06, các thành viên CAMSA xuất phát từ Tp Vinh, đi chẳng đường gần100km lên thị trấn huyện Anh Sơn nghỉ chân và chuẩn bị in các tờ rơi cũng như bài thuyết trình. Sáng ngày 23/06 cả nhóm đến giáo xứ Đồng Lam thuộc xã Hùng Sơn, huyện Anh Sơn. Trao đổi và giới thiệu về nhóm với cha Phêrô Khắc Tự Hồ Sỹ Huyền - quản xứ Đồng Lam, 15 giờ nhóm cùng cha lên giáo họ Con Cuông thuộc huyện Con Cuông cách 30km, tại đây cha xứ đã dành cho nhóm 15 phút để giới thiệu về nhóm và thuyết trình chủ đề “tệ nạn buôn người và cách phòng tránh”.

Bài thuyết trình gồm 4 phần, bao gồm đầy đủ các vấn đề cần thiết để cho giáo dân hiểu rõ về định nghĩa của từ “buôn người”, các hình thức mà bọn tội phạm thường xuyên sử dụng. Qua mỗi phần đều có những ví dụ minh họa cụ thể và thường xảy ra trong cuộc sống của người dân như các hình thức bắt cóc trẻ em, giả nhận làm con nuôi để đem bán sang nước ngoài, các hình thức lừa lọc bắt cóc phụ nữ nhằm mục đích bán cho các ổ chứa làm gái mại dâm hay những hình thức lừa và buôn bán người lao động… đặc biệt, trong bài thuyết trình còn nói về việc giáo hội Công giáo cũng đang rất quan tâm đến vấn đề nạn buôn người, cụ thể qua lời kêu gọi mọi người hiệp lực bài trừ nạn buôn người của Đức thánh cha Phanxico ngày 12/12/2013, Ngài nói: "Tất cả những điều ấy không thể tiếp tục. Nó là một sự vi phạm trầm trọng chống lại các nhân quyền của các nạn nhân và là một xúc phạm đến phẩm giá của họ, và là một thất bại đối với cộng đồng thế giới. Những người thiện chí, dù có tín ngưỡng tôn giáo hay không, không thể để cho các phụ nữ, những người nam, các trẻ em ấy, bị đối xử như đồ vật, bị lường gạt, bạo hành, thường bị bán đi nhiều lần, với những mục đích khác nhau, và sau cùng bị giết, hoặc bị tàn hại về thể lý và tâm trí, để rồi bị gạt bỏ và bỏ rơi. Đó thực là một điều ô nhục..”

"Nạn buôn người thực là một tội ác chống lại nhân loại. Chúng ta phải hiệp sức để giải thoát các nạn nhân và chặn đứng tội ác ngày càng mạnh mẽ, không những đe dọa cá nhân, nhưng cả những giá trị nền đảng của xã hội và an ninh, công lý quốc tế, cũng như nền kinh tế, gia đình, và chính sự sống chung nữa”.

Thêm một lần nữa, vào ngày 4/4/2014 Đức Thánh Cha đã chủ trì một hội nghị chống buôn người cùng với cảnh sát quốc tế. Điều này cho thấy Giáo Hội không muốn xã hội ngày nay không còn tồn tại tệ nạn buôn người, và để làm được điều đó Giáo hội không ngừng nộ lực và kêu gọi mọi người cùng ý thức bài trừ tệ nạn này ra.

Cuối bài thuyết trình, nhóm đưa ra những hậu quả nghiêm trọng mà nạn nhân phải chịu khi trở thành nạn nhân của những kẻ buôn người. Những phương pháp phòng tránh được in trong tờ rơi, trong đó có 5 điều lưu ý khi đi xuất khẩu lao động và 5 điều nên tránh khi đi xuất khẩu lao động. Khi nghi ngờ một hay những trường hợp cho là bị tội phạm buôn người lừa, hoặc lợi dụng thì cần phải liên hệ trực tiếp với nhóm để được tư vấn hỗ trợ. 

Buổi thuyết trình tại giáo họ Con Cuông kết thúc với việc phát tờ rơi kèm theo địa chỉ liên hệ cho giáo dân.

Riêng tại Giáo xứ Đồng Lam vì điều kiện thời tiết ko thuận lời nên kế hoạch bị lỡ, tuy nhiên ngày sau đó cha xứ cũng đã giúp nhóm phỏ biến cho giáo dân về nạn buôn người đồng thời phát tờ rơi cho mọi người. 

Đây là những bước khởi đầu của nhóm CAMSA Việt Nam mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn nhưng chắc chắn hiệu quả mang lại sẽ không ít trong việc ngăn chặn và bài trừ nạn buôn người tại Việt Nam. Rất mong tất cả mọi người ủng hộ nhóm để nhóm tiếp tục phát triển. 

Một só hình ảnh tại giáo họ Con Cuông.





Hình ảnh tại giáo xứ Đồng Lam








CAMSA Việt Nam

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top