Giải cứu 3 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc

Giải cứu 3 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc

6 10 99
Giải cứu 3 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc 10 6 99

2 trong 4 đối tượng buôn người bị BCA 1115N bắt giữ.

LTS: Trên địa bàn Nghệ An có một số xã ở các huyện như: Kỳ Sơn, Tương Dương nằm giáp biên giới Lào. Là những huyện thuộc khu vực miền núi nghèo, dân ở thưa thớt, ít được học hành đầy đủ. Đây là điều kiện thuận lợi cho những đối tượng xấu lợi dụng.

Mặt khác, vị sự nhẹ dạ cả tin, tưởng chừng sẽ nhận được nhiều số tiền lớn khi để cho con mình đi lấy chồng ngoại. Với lối suy nghĩ: Đứa con của mình sẽ được “ăn sung, mặc sướng”. Thế nhưng, lại chuốc lấy số phận bị đau lòng.

Dưới đây là bài viết trên trang http://cadn.com.vn/ nói về 3 cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc.

* Lừa được 1 nạn nhân, các đối tượng được trả 50 triệu đồng

B.T: Qua công tác nắm tình hình địa bàn, các TS Phòng CSĐTTP về TTXH CA tỉnh Nghệ An phát hiện một số đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán người ra nước ngoài. Xác minh thêm, TS nắm được nguồn tin, khoảng tháng 10-2015, một bé gái ở H. Tương Dương, bị bọn buôn người dụ dỗ đưa sang Trung Quốc bán với giá 150 triệu đồng. Từ thông tin TS thu thập được, lãnh đạo Phòng CSĐTTP về TTXH CA tỉnh Nghệ An nhận định: Trên địa bàn đang tồn tại một đường dây mua bán người đưa sang Trung Quốc và cháu gái ở Tương Dương là một trong số nạn nhân của đường dây này. Vì vậy, Chuyên án 1115N được xác lập, TS, ĐTV được huy động để vào cuộc điều tra.

Theo nhận định của các thành viên tham gia Ban Chuyên án (BCA), mấu chốt để điều tra, phá án phải bắt đầu từ việc xác minh nạn nhân là cháu gái ở Tương Dương. Khẩn trương xác minh, điều tra theo hướng này, TS, ĐTV xác định được nạn nhân là cháu V.T. (2002, trú một xã biên giới thuộc H. Tương Dương). Từ đây, BCA phối hợp cùng các cơ quan chức năng xác minh và giải cứu cháu T. Theo lời khai của T., khoảng tháng 10-2015, có 2 người đàn ông đến nhà nói với người thân của T. “Nếu đồng ý để T. sang Trung Quốc lấy chồng, không những cô bé có cuộc sống giàu sang, sung sướng mà họ còn trả cho gia đình 100 triệu đồng. Tin lời các đối tượng, gia đình đã đồng ý để 2 người đưa T. sang Trung Quốc lấy chồng. Ít ngày sau, T. được các đối tượng này đưa ra TT Hòa Bình, H. Tương Dương đón xe xuống TP Vinh rồi đi thẳng ra TP Móng Cái, Quảng Ninh. Tại đây, 2 người đàn ông giao T. cho một phụ nữ để vượt biên sang Trung Quốc. Sang Trung Quốc, T. được bán cho một người đàn ông bản địa. Sau 2 ngày bị gả bán, không chịu được cuộc sống với người chồng ngoại quốc, T. tìm cách bỏ trốn. Sau khi được lực lượng chức năng giải cứu thành công, T. được đưa về gia đình.

Từ lời khai của T. và gia đình, khẩn trương củng cố tài liệu, chứng cứ, đến ngày 17-11, BCA 1115N có đủ cơ sở để thực hiện lệnh bắt khẩn cấp đối với Lô Văn Thìn (1969, trú bản Minh Thành) và Chích Trường Hoài (1970, trú bản Chằm Puông, cùng xã Lượng Minh, H. Tương Dương) để điều tra, làm rõ. Đấu tranh mở rộng Chuyên án, 17 giờ ngày 19-11, BCA tiếp tục phối hợp với Đội TTKS giao thông 1/46 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt CA tỉnh Nghệ An bắt quả tang Lương Thị Vân (1977, trú bản Văng Môn, xã Yên Hòa) và Trần Thị Tý (1972, trú bản Chon, xã Xiêng My, cùng H. Tương Dương) đang trên đường đưa H.T.N. và L.T.Nh. (cùng trú H. Quế Phong, Nghệ An) sang Trung Quốc bán.

4 đối tượng buôn người bị BCA 1115N bắt giữ.
Tại CQĐT, bước đầu các đối tượng khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Theo đó, Vân và Tý khai nhận: Tháng 11, Tý gọi điện cho N. và Nh., rủ sang Trung Quốc lấy chồng với lời hứa, nếu đồng ý sẽ được cho tiền. Sau khi N. và Nh. đồng ý, ngày 17-11, Tý gọi điện cho Vân thông báo là đã tìm được người và hẹn gặp tại TP Vinh. 2 ngày sau, Tý và Vân đón 2 nạn nhân tại TP Vinh. Trong khi đưa N. và Nh. đi ăn, chúng thỏa thuận sẽ trả cho N. 80 triệu đồng và Nh. 70 triệu đồng sau khi họ lấy chồng người Trung Quốc. Vì thấy số tiền lớn, lại cạn nghĩ nên N. và Nh. đồng ý. Sau đó, chúng đưa 2 nạn nhân lên xe khách chạy tuyến Vinh - Móng Cái để đưa sang Trung Quốc bán. Tuy nhiên, khi xe đến đường Mai Hắc Đế, TP Vinh thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Theo Thìn và Hoài khai nhận: Tháng 10-2015, chúng nhận được điện thoại của Lộc Thị Xoan (trú bản Hào, xã Yên Hòa, H. Tương Dương) bảo tìm người đưa sang Trung Quốc bán. Xoan cho biết khi đưa sang Trung Quốc, tùy theo độ tuổi và nhan sắc của nạn nhân, “đối tác” bên kia sẽ mua với giá 100 - 200 triệu đồng/người nên Xoan sẽ trả công cho Thìn, Hoài mỗi người 50 triệu đồng khi “tìm được một người. Thấy dễ kiếm tiền, Thìn - Hoài nhận lời rồi lân la dò hỏi, biết gia đình cháu V.T. có hoàn cảnh khó khăn nên tìm đến dụ dỗ người nhà của cô bé rằng, nếu cho con sang Trung Quốc lấy chồng, không những T. có cuộc sống giàu sang, sung sướng mà họ còn được trả 100 triệu đồng. Nghe thế, gia đình T. đồng ý ngay. Hoài và Thìn liền gọi điện thông báo với Xoan. Theo sự chỉ dẫn, 2 đối tượng bắt xe đưa T. đến TP Móng Cái để giao cho Xoan. Sang đến Trung Quốc, Xoan báo với Thìn là có người mua T. với giá 4 vạn nhân dân tệ (khoảng 120 triệu đồng) nhưng chúng chê ít nên không bán. Sau khi đưa tiền cho Hoài và Thìn về Việt Nam, Xoan đã bán T. cho một người đàn ông Trung Quốc khác và 2 ngày sau thì cháu bé tìm cách bỏ trốn và được lực lượng chức năng giải cứu.

Hiện Chuyên án 1115N đang được tiếp tục điều tra mở rộng. Tuy nhiên, CQĐT cũng khuyến cáo rằng, thực tế, dưới chiêu bài tìm thiếu nữ đưa sang Trung Quốc lấy chồng giàu sang, những kẻ buôn người đã đến các bản làng xa xôi hẻo lánh của các huyện miền Tây Nghệ An dụ dỗ, mua chuộc người thân của những phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Để làm tin, chúng thường đưa trước cho gia đình nạn nhân một khoản tiền lớn. Vì vậy, những đường dây buôn người này tồn tại một phần do người dân quá chủ quan, chỉ nghĩ sang Trung Quốc lấy chồng sẽ có một khoản tiền lớn nên đã vô tình tạo điều kiện cho bọn tội phạm hoạt động.


0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top