Nỗi sợ hãi và ám ảnh của những cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc

Nỗi sợ hãi và ám ảnh của những cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc

6 10 99
Nỗi sợ hãi và ám ảnh của những cô gái trẻ bị lừa bán sang Trung Quốc 10 6 99
3 cô gái bị lừa bán sang Trung Quốc năm 2011: Cô Minh; Sinh; Sua
 Hai cô gái trở về việt Nam sau những ngày tháng tăm tối bị lừa bán sang làm vợ tại Trung Quốc. Cô Lý Thị Minh (sinh năm 1997) và cô Lý Thị Sua (sinh năm 1998, quê tại xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) không khỏi sợ hải và nổi ám ảnh.

Nước mắt nghẹn ngào của cô gái trẻ Lý Thị Minh và cô Lý Thị Sua kể lại quá trình nơi xứ người cùng với sự buồn phiền không biết chị Lý Thị Sinh bây giờ ra sao?


Những ngày tháng ám ảnh.

Sau một lần tình cờ gặp gỡ ông Lò Văn Hiền vào dịp đầu năm 2011, khi ấy ông Hiền khoảng 22-23 tuổi, thuộc xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, từ khi gặp gỡ đầu tiên thì ông Lò Văn Hiền chủ động xin số điện thoại và làm quen cô Lý Thị Sinh.

Ngày 28/04/2011, ông Lò Văn Hiền và 2 thanh niên khác đến đón cô Lý Thị Sinh, Lý Thị Sua và Lý Thị Minh đi lễ hội chợ Tình tại Khâu Vai, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Trên đường đi 03 nạn nhân được nhóm của ông Hiền dẫn vào quán mời uống nước, uống nước xong các nạn nhân không thể tự chủ, mọi hành động đều theo lời sai khiến của nhóm Lò Văn Hiền.

Theo lời kể của cô gái Lý Thị Minh: “Tối ngày 28/04/2011 nhóm Lò Văn Hiền đập mạnh vào ngực chúng tôi (lúc đó chúng tôi như người vừa tỉnh mộng) rồi nói “các cô đã bị bị đưa qua Trung Quốc và sẽ bán chúng tôi”. Chúng tôi đã khóc lóc van xin rồi bỏ chạy thì ngay lập tức 02 người rút dao ra dọa giết. Liền sau đó họ đấm và đá vào mặt và vào ngực của chị Sinh và em Sua. Sau đó họ đã lấy điện thoại, tiền của chúng tôi cũng. Tiếp đến họ bắt chúng tôi thay đồ dân tộc H’Mông bằng những bộ đồ họ đã mua ở chợ Mèo Vạc. Sáng ngày 29/04/2011, họ bán chị Lý Thị Sinh và em Lý Thị Sua trước, còn tôi thì vào ngày 30/04/2011 họ bán cho vợ chồng bà Thào Thị Tráng người HMông nguyên quán ở tỉnh Hà Giang Việt Nam hiện đang sống ở tỉnh Sơn Tây Trung Quốc với giá 50.000 Nhân Dân Tệ., Vợ chồng bà Thào Thị Tráng đưa Tôi về đến Sơn Tây Trung Quốc thì bán Tôi làm “vợ” cho ông Pay Long Phe ở số 18 đường Bắc, thôn Hà Khẩu, xã Cao Hồng Khẩu, huyện Ngũ Đài, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc”.
Đối tượng Thào Thị Tráng mặc áo đỏ (thứ 3 từ trái qua) người đã bán cô Minh
Khi được hỏi tới cô Lý Thị Sua khi đó họ bán cô như thế nào? Cô vừa khóc vừa kể lại những ngày mà nó đã in sâu vào tâm trí của mình, khi ấy
: “ Khoảng 12 trưa ngày 29/04/2011 ông Sùng Sái Lự và 2 người đàn ông khác đưa Tôi và chị Sinh đi tới khoảng 3h chiều thì họ tách 2 chị em Tôi đi 2 ngã khác nhau. Lúc đó chúng tôi khóc lóc van xin, nhưng ông Sùng Sái Lự dọa sẽ gọi điện thoại cho 2 người lúc bán đến giết. Cho nên chúng tôi phải chấp nhận nghe lời.

Đến khoảng 17 giờ, tôi bị đưa đến nhà ông Sùng Sái Lự trong gia đình có vợ và có 2 người con, cùng 02 thanh niên và một người phụ nữ khác, vợ ông Sùng Sái Lự có trách nhiệm canh chừng Tôi. Những ngày ở trong nhà ông Sùng Sái Lự, Tôi chứng kiến ông Sùng Sái Lự đã bán một cô gái Hmông tên Sia và đón nhiều cô gái khác về để bán.

Khoảng gần 12 giờ đêm ngày 05/05/2011, lợi dụng lúc ông Sùng Sái Lự và 02 người thanh niên kia đi đón những thiếu nữ khác chưa về và vợ ông Sùng Sái Lự ngủ say, Tôi đã trốn thoát và được 2 người phụ nữ HMông Trung Quốc giúp đỡ đưa đến gặp công an Trung Quốc. Ở đây công an Trung Quốc chở tôi trên một taxi và đưa đến gần cửa khẩu Săm Pun, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Họ dặn tôi rằng: “ Không được nói với công an Việt Nam rằng công an Trung Quốc đưa về mà chỉ nói tôi đã gặp được người tốt bụng giúp đỡ”.

Sau khi vào đồn biên phòng Săm Pun Tôi được bộ đội đưa về công an huyện. Sáng hôm sau ngày 06/05/2011 Tôi được gia đình đến công an huyện Bảo Lâm đón về sau khi gia đình được công an điện thoại báo tin”. 



Công an đã giúp đỡ gì?

Ngay chiều ngày 06/05/2011, sau khi vừa trốn thoát và đoàn tụ với gia đinh thì gia đình đưa cô Sua đến công an để trình báo việc cô Lý Thị Sua, cô Lý Thị Sinh và cô Lý Thị Minh bị bán đi Trung Quốc nhờ công an can thiệp giúp đỡ giải cứu cô Lý Thị Sinh và cô Lý Thị Minh.

Vào ngày 17/07/2011 tại chợ Khuổi Vin cô Lý Thị Sua nhận diện được ông Lò Văn Hiền là người bắt cóc mình và chị Minh cũng như chị Sinh. Cô Sua đã báo cho anh trai điện thoại báo công an huyện Bảo Lâm, khi công an đến thì Lò Văn Hiền đã rời đi. Nhờ người dân cho biết tên Lò Văn Hiền con của bà Phúng, sống tại xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng, Sau đó ông Lò Văn Hiền bị công an huyện bắt giữ. Nhưng không lâu sau ông Dương Minh Hải lại đến gia đình cô Lý Thị Sua thông báo rằng công an đã điều tra, xác minh ông Lò Văn Hiền không phải là một trong những người đã bắt các nạn nhân bán đi Trung Quốc và họ đã thả ông Lò Văn Hiền. Ông Dương Minh Hải khẳng định ông Lò Văn Hiền không phạm tội và công an đang điều tra. Nhưng gia đình vẫn không nhận được bất cứ thông tin gì thêm về việc điều tra. Và từ khi đó thì gia đình không thấy ông Hiền xuất hiện.

Ngày 23/01/2012, cô Lý Thị Sua tiếp tục làm đơn đề nghị công an tỉnh Cao Bằng giúp đỡ giải quyết, tìm giải cứu cô Lý Thị Sinh và cô Lý Thị Minh nhưng vẫn chưa nhận được sự hồi đáp nào.

Vào cuối tháng 3, năm 2015, cô Lý Thị Minh nhờ một cô dâu Việt Nam ở Trung Quốc liên lạc chuyển số điện thoại của cô về gia đình để cầu cứu. Sau đó ông Lý Văn Phồng (là cha cô Lý Thị Minh) và ông Lý Thành Lương (là anh trai cô Lý Thị Minh) đến gặp ông Lý Anh Cư là đội trưởng đội phòng chống tệ nạn xã hội công an huyện Bảo Lâm trình báo và nhờ công an giúp đỡ. Ông Lý Anh Cư tiếp ông Lý Văn Phồng và ông Lý Thành Lương tại nhà riêng và trả lời rằng: “biết được còn sống là mừng rồi, Nó đã có con rồi, khi con lớn chồng sẽ đưa về Việt nam thăm bố mẹ thôi”. Ông Cư cho biết công an không có cách giúp đỡ rồi hướng dẫn ông Phồng và anh Lương đến phòng công an xuất nhập cảnh làm giấy thông hành để tự đi Trung Quốc tìm cô Lý Thị Minh.

Gia đình đã tìm nhiều cách để đưa cô Minh trở về nhưng đều gặp trở ngại. Cuối cùng cô Minh quyết tâm lấy lòng gia đình ông Pay Long Phe để ông cho cô Minh về thăm cha mẹ tại Việt Nam.

Ngày 22/7/2015, ông Phe đồng ý và đã đưa cô Minh về Việt Nam. Ông Phe đã nhờ một người phụ nữ dắt cô Lý Thị Minh qua cửa khẩu Săm Pun, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang nơi có ông Lý Thành Lương và những người bạn đã chờ sắn. Ông Phe ở lại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc chờ cô Lý Thị Minh 03 ngày. Được trở về gia đình sau bao nhiêu năm tháng tủi khổ, cô Lý Thị Minh điện thoại báo cho ông Phe rằng Cô không trở lại Trung Quốc nữa. Tuy nhiên ông Phe và người phụ nữ giúp đưa Cô về đã khuyên dụ Cô trở lại Trung Quốc nhưng cô Minh một mực từ chối để rồi sau đó ông Phe hăm dọa rằng sẽ tìm cách bắt cô Minh trở lại Trung Quốc.

Ngày 24/07/2014 gia đình cô Lý Thị Minh thấy ông Lò Văn Hiền xuất hiện ở khu vực Khuổi Vin. Gia đình rất lo ngại vì sợ ông Hiền tìm cách bắt đi lần nữa.
Dù đã thoát được về đoàn tụ với gia đình nhưng suốt 1 tháng nay cô Lý Thị Minh vẫn không dám ra khỏi nhà. Không hơn gì cô Minh, cô Sua không hết nổi bàng hoàng sống trong lo sợ. Lo sợ bước chân ra ngoài sẽ bị lừa bán sang Trung Quốc lần nữa.

Theo thông tin gia đình cô Lý Thị Sua cho biết: "Hiện nay có khoảng trên dưới 20 phụ nữ ở xã Lý Bôn, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Băng, Việt Nam bị mất tích. Những năm gần đây, trung bình cứ khoảng 1-2 tháng lại có thông tin có phụ nữ ở trong xã bị mất tích, người dân tộc H’Mông ở địa phương đang rất hoang mang lo sợ, nhiều người phụ nữ không dám ra khỏi nhà".

                                                                                                                                         CamsaVietNam






























0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top