Rao bán cô dâu Việt trên báo Trung Quốc

Rao bán cô dâu Việt trên báo Trung Quốc

6 10 99
Rao bán cô dâu Việt trên báo Trung Quốc 10 6 99
Một bài quảng cáo cô dâu Việt trên báo Trung quốc
 như rao bán món hàng. (Hình: Thanh Niên)

SÀI GÒN (NV) - Mỗi ngày, hơn 100 người đàn ông Trung Quốc qua Việt Nam tìm vợ qua các công ty môi giới hôn nhân, thực chất là những cuộc mua bán hay buôn người trá hình.

Dịch vụ môi giới cô dâu Việt Nam cho đàn ông Trung Quốc ngày càng phát triển y như những năm trước rộ lên dịch lấy chồng Đài Loan, Nam Hàn. Quảng cáo trên mạng truyền thông xã hội của các tổ chức môi giới hôn nhân bên Trung Quốc, theo báo Thanh Niên hôm Chủ Nhật, giống như những quảng cáo rao bán các món hàng.

Tuy hoạt động thành lập công ty môi giới hôn nhân “có yếu tố nước ngoài” bị nhà cầm quyền Trung Quốc ra lệnh cấm cản từ năm 1994, nhưng trên thực tế, người ta không hề thấy có vụ bắt giữ, truy tố nào từ đó đến nay. Trái lại chúng phát triển nhanh chóng theo đà phát triển của mạng Internet.

Dựa trên các con số điều tra do báo chí Trung Quốc nêu ra đưa ra, tờ Thanh Niên nói từ cuối năm 2008, số người làm nghề môi giới hôn nhân với cô dâu Việt mới chỉ 3 - 4 người, sống tại thành phố Nam Ninh (thuộc khu tự trị Quảng Tây Choang, phía nam Trung Quốc). Số cô dâu Việt Nam thời đó phần lớn đến từ phía Bắc Việt Nam như Hải Phòng, Hà Nội.

Nhưng từ tháng 3, tháng 4-2010 trở đi, số cô dâu Việt chuyển hướng tập trung nhiều ở phía nam như Sài Gòn và các vùng lân cận như Cần Thơ, Hậu Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp... Năm 2009, môi giới cô dâu Việt bắt đầu được quảng cáo trên mạng. Năm 2010, số đàn ông Trung Quốc sang Việt Nam tìm vợ ngày càng nhiều. Hiện tại mỗi ngày có trung bình hơn 100 đàn ông Trung Quốc tới Việt Nam tìm vợ qua các công ty dịch vụ môi giới hôn nhân.

Ngày “Lễ Độc Thân” ở Trung quốc (ngày 11-11-2013) một trang mạng môi giới quảng cáo mời đàn ông sang Việt Nam “ngắm cô dâu khỏa thân” đã thu hút 20,000 lượt người xin ghi tên tham dự. Ký giả Lý Triết Vỹ của tờ Thanh Niên Bắc Kinh thuật lời một người của tổ chức môi giới cô dâu Việt ở Bắc Kinh cho hay các cô gái Việt đều ở độ tuổi dưới 25 và sống rải rác tại nhiều tỉnh.

Hoạt động quảng bá bốc thăm trúng thưởng
 để sang Việt Nam coi mắt cô dâu Việt miễn phí
 đầy rẫy trên mạng nhân ngày Lễ Độc thân -
 (Hình: SOHU.COM)
“Khi có đoàn sang coi mắt, họ sẽ được thông báo tập hợp tại một thành phố. Lễ coi mắt sẽ diễn ra tại một tiệm ăn, hoặc quán cà phê nhằm tránh sự phát hiện của giới chức trách. Lệ phí phiên dịch và môi giới sẽ từ khoảng $300 - $500/lần, nếu môi giới thành công sẽ giao tiếp $2,000. Chi phí cưới trọn gói chỉ tốn 50,000 nhân dân tệ/cô dâu”, theo nguồn tin này. Số tiền 50,000 nhân dân tệ tương đương $8,212.

Không thiếu những trang mạng ở Trung Quốc quảng cáo dịch vụ môi giới lấy vợ Việt “trẻ từ độ tuổi 18 - 26, đảm bảo trinh tiết; nếu trong vòng 1 năm, cô dâu bỏ chạy sẽ đền cho cô khác”.

Nhiều gia đình nông dân nghèo khổ đã đành lòng nhận những số tiền nhỏ để con gái lấy những người đàn ông Trung Quốc có khi đáng tuổi cha làm chồng qua màn đám cưới hình thức. Cũng giống như phần lớn những vụ lấy chồng Đài Loan, Nam Hàn, cô dâu Việt lấy chồng Trung Quốc thường đối diện với hoàn cảnh cực kỳ khó khăn.

Khác ngôn ngữ, phong tục, phần lớn chồng lại là những người nghèo, sống tại các vùng nông thôn. Tất cả đều phải lam lũ lao động, và nhiều khi phải chịu đựng bạo hành, ngược đãi. Chịu đựng không nổi, không ít cô dâu Việt đã tìm cách trốn chạy.

Thỉnh thoảng, nhà cầm quyền CSVN bắt giữ vài vụ xem mắt tập thể cô dâu Việt nhưng như những gì được tường thuật thực tế thì các vụ bắt giữ đó chỉ rất tượng trưng. (TN)

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Camsa Việt Nam © 2014 - 2015. All Rights Reserved. Design by: Blogger
Top